15 days Brompton Japan Trip North to South by P'BoyBCS Part1 Hakodate-Aomori-Akita

20 NOV 2017

ตอนที่1  วันที่20/11/2017-23/11/2017

การเดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นในคร้ังนี้ของผม (P'Boy) เป็นการท่องเที่ยวโดยใช้จักรยานพับได้ BROMPTON ขี่เที่ยวทำให้ท่องเที่ยวได้ทั่วถึงมากกว่่าและสนุกมากกว่า ลุยทั้งหิมะ ฝน แดด ลม  โดยทริปนี้วางแผนเส้นทางและจัดการจองโรงแรมโดยน้อง Ball  เราเดินทางกัน2คน ซื้อบัตร JRPASS จากเมืองไทยมาเลยโดยเลือกใช้แบบ14วัน การเดินทางในครั้งนี้เราไปแวะTaiwanก่อน2วัน เพื่อไปร่วมงานTaiwan Brompton World Championship 2017 แล้วบินจากไต้หวันไปลงที่สนามบิน Hakodate ในวันที่20พ.ย.2017 ซี่งกว่าจะผ่าน ต.ม.มาได้คุยกันยาว เพราะเรามากันถึง15วัน เค้าต้องถามรายละเอียดการจองที่พักทั้งหมด และขอตรวจค้นกระเป่า คุยกันอยู่นาน จนมีเจ้าหน้าที่ ต.ม.อีกคนเดินมาดูแล้วเห็นว่าผมสะพายกระเป๋า S-Bag ของ Brompton เค้าจึงถามว่าของในกระเป๋าVincitaคือBromptonใช่ไหม "Is this Brompton?"   ผมก็ตอบว่า" Yes.."    เค้าก็บอกว่า "Good,I know Brompton" แล้วก็หันไปคุยกับเจ้าหน้าที่ที่คุยกับเราอยู่เป็นภาษาญี่ปุ่น หลังจากนั้นสถานะการณ์เปลี่ยนจากความตึงเครียด กลายเป็นการคุยกันแบบเพื่อนแถมเป็นห่วงเราอีกว่า หิมะตกนะจะขี่เที่ยวกันได้หรอ หลังจากนั้นเราก็ผ่าน ต.ม.มาได้โดยไม่ต้องค้นกระเป๋า เห็นไหมครับ Brompton นี่เค้า Inter จริงๆเป็นทูตสันทวไมตรีได้จริงๆ

จากสนามบิน นั่งรถบัสสถานีที่2 เพื่อมาที่ Hakodate Station ลงรถแล้วเดินลากกระเป๋าหาข้าวกินที่ตลาดปลา แล้วเดินต่อไปที่พัก ทริปนี้เราเน้นบินถูก นอนประหยัด อาหารอร่อย ปั่นเยอะๆ

มื่อได้ลิ้มลองความสดของปลาดิบที่สุดยอดแล้ว เราก็เดินต่อไปยังที่พักที่จองเอาไว้ ซึ่งเป็นแบบCapsule  นี่เป็นครั้งแรกของผมที่ได้นอนแบบ Capsule ประทับใจมาก นอนสบาย โรงแรมสะอาด สวยงาม ห้องอาบน้ำเป็นแบบแยกห้องสะดวกสบาย

หลังจากเก็บกระเป๋าเรียบร้อย ก็ถึงเวลาที่เราจะได้ปั่นBrompton ตะลุยหิมะกันแล้ว เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยจริงๆ ไม่รู้ว่ามันจะลื่นหรือป่าว

รอดแล้ว สรุปว่าเราปั่นบนหิมะได้ ผมใช้ยางKojak ไม่มีปัญหาลื่น ข้อควรระวังคือถ้าพื้นเป็นแบบใสๆเงาๆ ให้เลี่ยงเพราะมันเป็นน้ำแข็ง ลื่นมากๆ ยืนยังไม่ได้เลยครับ เราปั่นเที่ยวกันรอบๆเมือง ฝ่าสายหิมะที่โปรยปรายลงมาไม่ขาดสาย ที่0องศาเซลเซียส ฟินสุดๆ เป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่ามากๆ

ปั่นกันจนมืดเริ่มหิว ไปกินBurger ร้านดังของHakodateที่ท่าเรือกันดีกว่า อร่อยมากๆแถมราคาเป็นมิตร

เช้าวันที่21/11/2017 เราปั่นเที่ยวHakodateอีกวัน แล้วตอนเย็นเราจะนั่งรถไฟไป Aomoriกัน วันนี้หิมะก็ยังตกอยู่ ชอบมากๆ

แวะเติมพลังที่ตลาดปลากันก่อน

เจ้าของร้านเห็นเจ้าBromptonยังสนใจ เดินตามออกมาคุยด้วย แต่เค้าพูดภาษาญี่ปุ่นกับเรา เราก็ใช้วิธีจับความรู้สึกกับสีหน้าในการสื่อสาร ก็พอคุยกันรู้เรื่องอยู่นะครับ

หลังจากอิ่มหนำสำราญกันแล้ว เราก็ออกปั่นBromptonรอบๆเมือง ซึ่งหิมะตกตลอด บางถนนไม่มีรถวิ่งหรือผู้คนออกมากันเลย แต่มีคนบ้า2คนปั่นBromptonฝ่าหิมะกัน 555 เป็นอะไรที่หนาวแต่มีความสุขสุดๆ

หลังจากปั่นรอบๆเมือง เราก็ปั่นมาขึ้น Slope มาด้านบน มีร้านค้าสวยๆเรียงราย2ข้างทาง

หนาวๆต้องกินไอศครีม มันจะอร่อยมากขึ้นอีก10เท่า

เติมพลังก่่อนขึ้น HAYABUSA สีเขียว ไปAOMORI

ใช้JRpass สำรองที่นั่งShinkansenก่อน แต่ถ้าเวลากระชั้นชิดแนะนำให้วิ่งแล้วมาต่อแถวช่อง Non-reserve ก่อนกันพลาดไม่งั้นอาจได้ยืนกันยาว

ลงจาก HAYABUSA ก็มาต่อJR ไปที่พัก

ลองแกงกะหรี่หอย ที่สถานีรถไฟ

คืนนี้เราพักกันที่นี่

เช้าวันที่22/11/2017 เราย้ายมาที่AOMORI วันนี้ปั่นไปท่าเรือ แล้วจะนั่งรถไฟไปสวน APPLE Hirosaki

กินข้าวกล่องก่อนขึ้นรถไฟไป Hirosaki

การนำจักรยานพับขึ้นรถไฟที่ญี่ปุ่น จะต้องมีอุปกรณ์คลุมให้มิดชิดนะครับ ไม่ง้ั้นเค้าไม่ให้ขึ้นนะ

ย่านนี้กระจกโค้งตามมุมถนนยังเป็นAPPLEหมดเลย เค้าใส่ใจในรายละเอียดจริงๆ

และแล้วก็ปั่นฝ่าความหนาวมาถึงสวนApple Hirosaki เพือลิ้มรสAppleที่หวานฉ่ำสุดๆ

เช้าวันที่23/11/2017 ขึ้นShinkansen สีแดงไปAkita ปั่นรอบทะเลสาบTasawaกันครับ

ที่ Morioka Station Shinkansen สีแดงจะลากสีเขียวมาด้วย แล้วมาแยกขบวนที่สถานีนี้

Brompton 2คัน จะวางหลังเบาะแถวหลังสุดของตู้ได้พอดีครับ

ตุนเสบียง ข้าวกล่องซื้อเพราะกล่องเลยนะนี่

ลงจากShinkansenก็ต้องต่อรถบัสไปทะเลสาบ Tasawa

ทะเลสาบทะซาว่า (Lake Tazawa)

ใสที่สุด ลึกที่สุด ต้องที่ทะเลสาบ ทะซาว่า

Lake Tazawa หรือ Tazawako เป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในญี่ปุ่น ลึกประมาณ 420 เมตร เรียกได้ว่าลึกกว่าเกือบครึ่งกิโลเมตรเลยทีเดียว แต่ไม่ใช่แค่ลึกเท่านั้นนะคะ ทะเลสาบแห่งนี้ยังมีจุดเด่นอีกอย่างคือความใสของทะเลสาบแห่งนี่นั้น ใสจนสามารถสะท้อนเงาของภูเขาได้ทั้งลูกเลยค่ะ นอกจากนี้บริเวณรอบๆยังไม่ได้ถูกพัฒนาหรือบุกรุกมากนัก สามารถพูดเต็มปากเต็มคำ เป็นทะเลสาบที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ เกือบ 100% ก็ว่าได้

Land markของทะเลสาบ Tasawa ก็คือรูปปั้นทองผู้หญิงยืนมองทะเลสาบ ตามตำนานบอกว่าหญิงงามคนนี้คือเจ้าหญิง ทัตสึโกะ ได้ยินมาว่าถ้าดื่มน้ำจากทะเลสาบแห่งนี้เธอจะสามารถใช้ชีวิตได้เป็นอมตะครองความงามได้ตราบจนชั่วนิรันดร์ ด้วยความโลภคิดว่าต้องดื่มน้ำให้เยอะที่สุด ผลสุดท้ายเธอก็ดื่มน้ำไปเยอะมากจนโดนสาปให้เป็นมังกร คอยดูแลทะเลสาบแห่งนี้ไปค่ะ จากตำนานนี้เองเลยเกิดเป็นแรงบัลดาลใจให้ศิลปินนาม Yasutake Funakoshi หล่อรูปปั้นเป็นตัวแทนของเจ้าหญิงทัตสึโกะ ที่กลายเป็นแลนด์มาร์คของที่นี่นั่นเองคะ

หนาวๆๆๆๆๆๆ หิวๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ปั่นรอบทะเลสาบKasawaประมาณ20KM ฝนโปรยปรายตลอด ฉุ่มฉ่ำแต่ก็หยุดเราไม่ได้

ขี้นรถบัสกลับสถานีรถไฟกันครับ เดี๋ยวไปหาอะไรกินแถวสถานี

เกือบพลาดความอร่อย เพราะร้านดูเงียบๆ รูปภาพนำเสนออาหารก็จืดชืดดูไม่น่ากิน แต่ขอบอกอร่อยมากๆ ร้านอยู่หน้าสถานีเลย

ขอผิงไฟหน่อยครับฉุ่มฉ่ำไปทั้งตัว เจ้าของร้านเห็นแล้วสงสารเลยย้ายHeaterมาให้ตรงที่นั่งกินข้าว