15 days Brompton Japan Trip North to South by P'BoyBCS Part3 Obara-Shimanami Kaido

27 NOV 2017

ตอนที่3 วันนี้เราจะไปชม Winter Sakura ที่Obara

โดยนั่งรถไฟ 2ต่อจาก Nagoya ไปเมือง Toyota แล้วต่อรถบัสไป Obara ชมซากุระบานสะพรั่งพร้อมกับใบไม้เปลี่ยนสีที่เดียวในญี่ปุ่น

แต่ก่อนจะถึงจุดหมายก็เกิดเรื่องระทึกขึ้นจนได้

ก่อนจะขึ้นรถไฟคิดที่จะซื้อน้ำดื่มที่ตู้ขายน้ำ ก็หยิบกระเป๋าเงินออกมาแต่ลิฟท์มาพอดีจึงรีบเก็บกระเป๋าเงินที่กระเป๋าเสื้อกันหนาว แล้วรีบเดินไปเข้าลิฟท์ แล้วขึ้นรถไฟ ซึ่งปกติผมจะเก็บที่กระเป๋าสะพายอย่างมิดชิดเพราะกลัวจะหล่นหายอยู่แล้ว พอไปถึงสถานีปลายทางจะหยิบกระเป๋าเงินเพื่อเอาบัตรรถไฟ ก็ต้องสตั๊นไปพักใหญ่ๆ กระเป๋าไม่อยู่แล้วเอาไงดี เงินยังชีพทั้งทริป แปดหมื่นกว่าเยน อยู่ในนั้นทั้งหมด เหลืออีก8วันจะทำยังไงดี พอตั้งสติได้จึงรีบเดินไปติดต่อเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ปัญหาอีกอย่างคือเจ้าหน้าที่ที่นี่ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ แต่ด้วยความมีน้ำใจของคนญี่ปุ่น เค้าก็พยายามทำความเข้าใจและช่วยเหลือ ผมยืนรอแบบแอบมีความหวัง ซักพักใหญ่ๆ ก็เหมือนได้ยินเสียงสวรรค์แว่วมาพร้อมส่งสัญลักษณ์มือว่า "OK OK"  จิตใจตอนนี้พองโต ด้วยความดีใจ ว่าเรารอดแล้ว เจ้าหน้าที่มาแจ้งว่าเจอกระเป๋าเงินเราแล้ว มีคนเก็บได้บนรถไฟแล้วไปส่งไว้ที่สถานีสุดท้าย ให้เรานั่งขบวนเดิมที่นั่งมาต่อไปสุดทาง ช่วงที่นั่งรถไปจึงลองเปิดรูปที่ถ่ายบนรถไฟดู ก็ได้เจอรูปประว้ติศาสตร์ เป็นรูปที่ถ่ายถ่ายเซลฟี่ เห็นกระเป๋าเงินกำลังจะหล่นออกจากกระเป๋าเสื้อกันหนาว ผมจึงเปิดรูปนี้ให้เจ้าหน้าที่ที่เก็บรักษากระเป๋าเงินไว้ แล้วบอกเค้าว่า "This picture is last time i see my wallet" เค้าหัวเราะกันใหญ่แล้วบอกว่ากระเป๋าของคุณจริงๆ

เพราะที่นี่คือญี่ปุ่น ขอบคุณคนญี่ปุ่นมากๆ I LOVE JAPAN

หลังจากต่อรถบัสมาประมาณ 1 ชั่วโมง เราก็มาถึง Obara ระหว่างทางตั้งแต่เชิงเขาขึ้นมาจะพบเห็นSakuraบานตลอดสองข้างทางสวยงามมาก แต่พอมาถึงจุดหมายปลายทางก็ต้องตะลึงกับความงามของใบไม้เปลี่ยนสีที่สีสดมากๆสลับกับสีขาวของดอกSakura คุ้มค่ากับการเดินทางจริงๆครับ

มั่วแต่ดื่มด่ำกับความงดงามของธรรมชาติกัน เรากลับมาไม่ทันขึ้นรถบัส ซึ่งต้องรอคันต่อไปอีกชั่วโมงนึง จึงตัดสินใจปั่นชมวิวลงมาเรื่อยๆดีกว่า จนกว่าจะมืดแล้วค่อยไปดักรอรถบัสกลับมาที่สถานี Toyota เพื่อนั่งรถไฟกลับที่พักกัน

เช้าวันที่27/11/2017 วันนี้เราจะนั่งรถไฟไปที่AOMORI เพื่อไปปั่นเส้นทางจักรยานที่ดีที่สุดในโลก Shimanami-Kaido มีระยะทางประมาณ80กิโลเมตร  7เกาะ 6สะพาน ครั้งนี้เราตั้งใจปั่น2วัน โดยได้จองโรงแรมไว้ที่เกาะ4 เพื่อที่จะได้มีเวลาดื่มด่ำกับความงดงามระหว่างทาง เราแบ่งเสื้อผ้าของใช้มาใส่กระเป๋าหน้ารถ แล้วฝากกระเป๋าใสจักรยานและสัมภาระไว้ทีโรงแรมเพราะเราจะกลับมาพักที่นี่อีกครั้งหลังจากปั่นที่Shimanami-Kaidoจบแล้ว

และแล้ววันนี้ก็มีเรื่องอีกจนได้ เดินทางมาถึงโรงแรม U2 หยิบกล้องคู่ใจ Cannon 5D mk2 ขึ้นมาถ่ายรูปทันได้นั้นกล้องก็ขึ้นCode Error20 จบกัน ทำยังไงก็ไม่หาย เพราะฉะนั้นหลังจากนี้รูปทั้งหมดจะเป็นจาก Iphone7+ จนกว่าจะหาวิธีซ่อมกล้องได้

เจอJapan Bromptoneer ในรถไฟ

ขึ้นรถ ลงเรือ ไปเหนือ ล่องใต้

นั่งรถไฟไปลงสถานี Onomichi เราจะขึ้นเรือข้ามไปเกาะที่ 1 เกาะ Mukaishima เพื่อไปเริ่มปั่นที่นั่น ท่าเรือจะอยู่เยื้องๆกับสถานีรถไฟ Onomichi ค่าข้ามเรือคนละ 110 เยน รวมจักรยานแล้ว

ปั่นจาก Onomishiข้ามสะพานแรกจากเกาะที่ 1 Mukaishima สะพานที่ 1 Innoshima Bridge เป็นสะพานแขวน (Suspended bridge) ทีมีช่องทางจักรยานห้อยอยู่ใต้ถนน บนสะพานยาว 1,270เมตร  ทางลาดขึ้นลงทุกสะพานที่นี้จะมีความชันประมาณ3% ยาวประมาณ 1.5km ซึ่งถือว่าไม่ได้ชันมาก

สะพานที่2 Ikushi ความยาว 790เมตร

พลาดไม่ได้เลยร้านนี้ ไอศครีมเกลือ  ไอศครีมส้ม และอีกหลายรส อร่อยแถมวิวดี

แวะกินปลาหมึกทอด ร้านค้าแถวนี้เค้าจะมีส้มแถม ส้มอร่อยมากครับ

แวะร้านกาแฟแนวๆ ที่สะสมจักรยานด้วย

ข้ามสะพานที่3 Tatara Bridge ความยาว 1,480เมตร

คืนนี้เรานอนที่เกาะ4 เป็นโรงแรมแบบเรียวกัง มีอาหารเย็น และอาหารเช้าให้ด้วย ห้องอาบน้ำรวม ออนเซ็นกลางแจ้ง

เก็บของ อาบน้ำให้เรียบร้อย แล้วไปห้องอาหารกินอาหารเย็นกัน บรรยากาศญี่ปู้นญี่ปุ่น

หลังจากจัดไปชุดพอดีๆกับมือเย็น ก็นอนหลับพักผ่อนกัน แต่ด้วยความที่ห้องเป็นแบบญี่ปุ่น ผนังมันไม่เก็บเสียงห้องติดกันเป็น3สาวญี่ปุ่น คุยกันเฮฮาทั้งคืน กว่าจะหลับได้ ว่าจะขอเข้าไปคุยด้วยแล้ว5555

ตื่นเช้ามาก็รีบเก็บของใส่SBAG แล้วลงไปกินอาหารเช้า อาหารเช้าที่นี่จัดเป็นชุดไว้ให้ดูดีทีเดียวแต่ไม่โดนใจเท่าไหร่ หลังจากหาวิธีแก้ไขกล้องCannon ในInternet ไม่มีเลย จึงลองคิดตามหลักกลศาสตร์ แล้วทดลองทำดู ได้ผลครับ เทคโนโลยีคู่กับความรุนแรงจริงๆ กล้องกลับมาใช้งานได้แล้ว

วันนี้ฝนน่าจะตกทั้งวัน รอจนฝนซาถึงเริ่มออกเดินทาง

เราจะไปข้ามสะพานที่ 4 กัน Omishima Bridge มีความยาว 328เมตร

หลบฝนกินข้าวเติมพลัง

ต้องการความอบอุ่นอย่างรุนแรงครับ

สะพานที่5 Hakata-Oshima ความยาว1,165เมตร

และแล้วก็มาถึงสะพานที่6 สะพานสุดท้ายซึ่งเป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลก

Kurushima-Kaikyo ระยะทางสำหรับจักรยาน 4,105เมตร แต่สำหรับรถยนต์ยาวสิบกว่ากิโลเมตรเลยครับ

ฝนตกทั้งวันทำให้มาถึงสะพานสุดท้ายเกือบจะมืดแล้ว แสงน้อยแล้วไว้มาแก้ตัวใหม่ดีกว่า